4 ขั้นตอนการผลิตพลาสติก

4 ขั้นตอนการผลิตพลาสติก

4 ขั้นตอนการผลิตพลาสติก

4 ขั้นตอนการผลิตพลาสติก วันนี้แอดมินจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักเกี่ยวกับ 4 ขั้นตอนการผลิตพลาสติกในรูปแบบฉีดพลาสติกแบบสรุปสั้นๆ ว่าวงจรการผลิตหรือระยะเวลาในการฉีดพลาสติกขึ้นรูปชิ้นงานนั้นเป็นอย่างไร ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันได้เลยค่ะ

วัตถุดิบที่ใช้ในการฉีดพลาสติก ในการฉีดพลาสติกแต่ละครั้ง วัตถุดิบเป็นสิ่งที่สำคัญ

ความสำคัญของการฉีดพลาสติก

กระบวนการฉีดพลาสติกนั้น ถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลในวงการผลิตและถูกเลือกใช้อย่างกว้างขวาง เพราะถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ที่สำคัญในการผลิต คือ คุณภาพและประสิทธิภาพ โดยการผลิตด้วยแม่พิมพ์ที่แข็งแรง ผู้ผลิตเลือกใช้การฉีดพลาสติกสำหรับชิ้นงานที่มีความละเอียดสูง มีความซับซ้อน เช่น ข้อต่อ บานพับ ระบบล็อค เป็นต้น

4 ขั้นตอนการผลิตพลาสติก

คือวงจรการผลิตหรือระยะเวลาในการผลิตของการฉีดพลาสติกนั้นสั้นมาก โดยปกติมักจะใช้เวลาเพียงแค่ 2 วินาที ถึง 2 นาทีเท่านั้น หลังจากการสรุปเรื่องรายละเอียดหรือรูปแบบของชิ้นงานกันเรียบร้อย ขั้นตอนการผลิตจะเริ่มขึ้นโดยมีขั้นตอนดังนี้

  • การติดตั้งแม่พิมพ์ (Clamping)

อันดับแรกเราจะต้องติดตั้งแม่พิมพ์ทั้ง 2 ส่วนให้เรียบร้อย โดยการหนีบเข้ากับตัวหนีบแคลมป์ แม่พิมพ์หนึ่งฝั่งสามารถเลื่อนเข้าออกได้เพื่อทำการเปิดปิดแม่พิมพ์ ตัวหนีบแม่พิมพ์ที่ทำงานด้วยระบบไฮดรอลิกจะดันแม่พิมพ์ทั้งสองฝั่งเข้าด้วยกันและประคองให้มั่งคงเมื่อพลาสติกเหลวถูกฉีดเข้ามา โดยที่ระยะเวลาในการเปิดปิดแม่พิมพ์นั้นขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องจักรซึ่งสะท้อนขนาดของชิ้นงาน หากเป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่ก็จะใช้เวลามากกว่าเครื่องจักรที่มีขนาดเล็ก

  • การฉีดพลาสติก

เมื่อเราทำการติดตั้งแม่พิมพ์เรียบร้อยแล้ว วัตถุดิบตั้งต้นคือเม็ดพลาสติก เม็ดพลาสติกนั้นจะถูกบรรจุใส่เครื่องจักรตรงกรวยฮอปเปอร์และดันส่งไปที่แม่พิมพ์ผ่าน Injection Unit ขั้นตอนนี้เม็ดพลาสติกจะถูกหลอมเหลวด้วยความร้อนให้กลายเป็นพลาสติกเหลว ทุกครั้งที่มีการฉีดพลาสติกเหลวเข้าสู่แม่พิมพ์และผลิตชิ้นงานสำเร็จหนึ่งครั้งจะเรียกกันว่า 1 ช็อต (Shot) และแต่ละช็อตสามารถนำมาช่วยในการคำนวณนะยะเวลาในการผลิตได้

  • การหล่อเย็น (Cooling)

พลาสติกเหลวที่อยู่ภายในแม่พิมพ์จะเริ่มเย็นตัวลงเมื่อได้สัมผัสกับผวหน้าของแม่พิมพ์ ขณะที่เกิดการเย็นตัวพลาสติกจะแข็งตัวไปตามรูปแบบของแม่พิมพ์ที่เราออกแบบไว้ ระหว่างนี้อาจจะเกิดการหดตัว (Shrinkage) ของพลาสติก พลาสติกที่ยังหลงเหลืออยู่จึงสามารถไหลเข้าไปเติมเต็มส่วนที่หดตัวไปได้ส่วนหนึ่ง

  • การปลดชิ้นงานจากแม่พิมพ์ (Ejection)

ชิ้นงานที่แข็งตัวเรียบร้อยแล้วจะถูกปลดออกจากแม่พิมพ์ โดยระบบจะทำการปลดชิ้นงานเมื่อแม่พิมพ์ถูกเปิดออก ถือว่าเป็นการสิ้นสุดกระบวนการทั้งหมด

……………………………………………………………………………………..

บริษัท ดีมาร์ค อุตสาหกรรม ด้วยประสบการณ์ทำงานการฉีดพลาสติกในประเทศไทยและส่งออกมากกว่า 30 ปี เราสามารถผลิตผลงานพลาสติกได้อย่างหลากหลายและมีคุณภาพได้มาตรฐานสากล

เราสามารถทำงานพรินติ้ง,ซิลค์สกรีน,โลโก้,แพ็คกิ้ง เป็นต้น เราผลิตพลาสติกได้ครบทุกรูปแบบ รวมไปถึงการออกแบบต้นแบบแม่พิมพ์พลาสติกและการผลิตชิ้นงานพลาสติก ด้วยการฉีดพลาสติกลูกค้าของเราจึงมั่นใจได้ว่า จะได้รับงานพลาสติกที่มีคุณภาพและเกิดความพึงพอใจสูงสุด

สนใจติดต่อ

DEEMARK INDUSTRY CO., LTD

3/27 หมู่ 2 ซ.วัดศรีเรืองบุญ ถ.กาญจนาภิเษก

ต.ปลายบาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

Phone: 02-985-1546, 081-844-8224

Fax: 02-984-1538

sukhumlee@hotmail.com