เหล็กเส้น มอก. มีการตรวจสอบอะไรบ้าง

เหล็กเส้น มอก. มีการตรวจสอบอะไรบ้าง

เหล็กเส้น มอก. มีการตรวจสอบอะไรบ้าง เหล็กเส้นเป็นวัสดุที่ใช้ในงานก่อสร้างร่วมกับคอนกรีต ซึ่งโครงสร้างต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น บ้าน อาคาร สะพานต่างก็ต้องการความแข็งแรง หากเราเลือกใช้เหล็กเส้นที่ไม่ได้มาตรฐานโครงสร้างต่าง ๆ อาจจะทรุด หรือพังลงมาได้ ดังนั้น การเลือกใช้เหล็กเส้นที่ได้มาตรฐาน มอก. จึงเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยปกติแล้วเวลาที่เราซื้อเหล็กเส้นก่อสร้างจากร้านค้ามาแล้วนั้น บางคนอาจจะไม่ได้ตรวจสอบว่าเหล็กเส้นที่ซื้อมานั้นตรงตามมาตรฐานมอก. หรือไม่ หรือไม่รู้ว่าจะต้องตรวจสอบตรงไหนบ้าง วันนี้แอดมินจะพาไปดู

เหล็กเส้น มอก. มีการตรวจสอบอะไรบ้าง

การตรวจสอบเหล็กเส้น มอก.

สำหรับการตรวจสอบเหล็กเส้น เราสามารถแยกเหล็กเส้นที่ไม่ผ่านมาตรฐาน มอก. บางส่วนออกไปได้ โดยสังเกตสิ่งต่าง ๆ ได้ดังนี้

ป้ายสินค้า

ป้ายสินค้าจะแสดงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับเหล็กเส้น อย่างเช่น ชื่อผู้ผลิต ชนิด ขนาด ความยาว รอบการผลิต แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดบนป้ายสินค้าก็คือ เครื่องหมาย มอก.

ตัวนูนบนเนื้อเหล็ก

ในกรณีป้ายสินค้าหลุดหายไปให้สังเกตที่ตัวอักษรนูนบนเนื้อเหล็กเส้น ซึ่งตัวอักษรนูนบนเนื้อเหล็กเส้นจะแสดงชื่อผู้ผลิต ยี่ห้อ ชนิด ขนาดไว้อย่างชัดเจน

ผิวเหล็กเส้น

อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าเหล็กเส้นจะแบ่งออกเป็น 2 ชนิดด้วยกัน นั่นก็คือ เหล็กเส้นกลม และเหล็กเส้นข้ออ้อย

  • เหล็กเส้นกลมที่ดีจะต้องมีลักษณะกลม ผิวเรียบ
  • เหล็กเส้นข้ออ้อยที่ดีจะต้องมีลักษณะเป็นบั้ง นูนสูงสม่ำเสมอตลอดทั้งเส้น เพื่อให้เหล็กเส้นยึดเกาะกับคอนกรีตได้ดี ลดการแตกต่างของโครงสร้าง

การดัดโค้ง

เมื่อนำเหล็กเส้นมาดัดโค้ง งอ เนื้อเหล็กเส้นจะต้องไม่ปริแตก หัก ง่าย

เปรียบเทียบขนาดเหล็กเส้น

ในกรณีที่มีเหล็กเส้นหลายยี่ห้อวางอยู่ด้วยกัน ให้เลือกเหล็กเส้นขนาดเดียวกันที่ดูเต็มกว่า แต่วิธีนี้อาจจะสังเกตได้ยาก ดังนั้นจึงควรเลือกเหล็กเส้นจากผู้ผลิตที่มีชื่อเสียง

เหล็กเส้น มอก. มีการตรวจสอบอะไรบ้าง

การตรวจสอบด้วยเครื่องชั่ง

ในการตรวจสอบด้วยเครื่องชั่ง ก็เพื่อให้มั่นใจมากยิ่งขึ้นว่าเหล็กเส้นนั้นได้ขนาดมาตรฐาน โดยวิธีการช่างน้ำหนักเป็นวิธีที่ได้รับความนิยมมาอย่างแพร่หลาย ซึ่งวิธีนี้สามารถทำได้ง่าย ๆ โดยการตัดตัวอย่างเหล็กเส้นที่มีความยาว 1 เมตรแล้วนำไปชั่งน้ำหนัก และเปรียบเทียบกับน้ำหนักที่กำหนดไว้ในมาตรฐาน มอก. ซึ่งเหล็กเบาหรือเหล็กเส้นที่ไม่ได้มาตรฐานจะมีน้ำหนักต่างจากค่าคาดเคลื่อนที่มาตรฐานกำหนดไว้ ถ้าหากน้ำหนักต่างกันเกิน 10% ถือว่าเป็นเหล็กเบาอย่างแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

สำหรับผู้รับเหมาที่กำลังมองหาโรงงานผลิตเหล็กเส้นกลมและเหล็กเส้นชนิดต่าง ๆที่มีมาตรฐาน Metalsteelok  เป็นโรงงานผลิตและจำหน่ายเหล็กเส้นกลม เหล็กเส้นข้ออ้อย เหล็กกัลวาไนซ์ เหล็กกล่อง เหล็กกล่อง 1×1 เหล็กกล่อง 2×1 เหล็กกล่อง 4×2  เหล็กเกรดบี เหล็กเกรดซี เหล็กรูปพรรณ เหล็กมือสอง เหล็กราคาถูก และเหล็กตัวซี  ซึ่งเหล็กของเราเป็นเหล็กคุณภาพดี มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่าคุ้มราคา โดยเราจำหน่ายเหล็กมายาวนานกว่า 30 ปี หากต้องการคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญที่มีประการณ์ในการผลิตเหล็ก เราพร้อมให้คำแนะนำข้อมูลที่ถูกต้องแก่คุณ

สนใจสอบถามได้ที่

Tel: 0982288288098972829806296966960839149556

Line ID: @metalsteelok

Email:metalsteelok@gmail.com

สนใจเหล็กเส้น