มาทำความรู้จักกระบอกสูบนิวเมติกส์กันเถอะ

มาทำความรู้จักกระบอกสูบนิวเมติกส์กันเถอะ

มาทำความรู้จักกระบอกสูบนิวเมติกส์กันเถอะ

มาทำความรู้จักกระบอกสูบนิวเมติกส์กันเถอะ

มาทำความรู้จักกระบอกสูบนิวเมติกส์กันเถอะ ในหลายปีที่ผ่านมากระบอกลม หรือกระบอกสูบถูกนำมาใช้ในงานนิวเมติกส์กันอย่างกว้างขวางมาก เนื่องจากกระบอกสูบนิวเมติกส์มีการใช้งานที่ง่าย และมีต้นทุนที่ต่ำกว่าการให้พลังงานในแบบอื่น ๆ แล้วคุณรู้หรือไม่ว่ากระบอกสูบนิวเมติกส์คืออะไร มีกี่ประเภท และมีหลักการทำงานอย่างไรบ้าง ตามไปดูคำตอบกันเลยค่ะ

กระบอกสูบนิวเมติกส์คือ

กระบอกสูบนิวเมติกส์ เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนพลังงานในรูปแบบความดันลมให้เป็นพลังงานกล เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนเครื่องจักร โดยพลังงานเชิงกลที่ได้จากกระบอกลมจะสร้างการเคลื่อนที่แบบเชิงเส้นตรง และก็แบบหมุนได้

วัสดุที่ใช้ทำกระบอกสูบนิวเมติกส์

ตัวกระบอกสูบนิวเมติกส์ทำจากวัสดุหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น เหล็ก อะลูมิเนียม ทองเหลือง หรือสเตนเลส ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะงานที่นำมาใช้อีกด้วย ซึ่งกระบอกสูบนิวเมติกส์ที่ดีนั้นพื้นผิวภายในท่อต้องเรียบ ไม่มีรอย เพื่อลดแรงเสียดทานระหว่างลูกสูบ และท่อในขณะที่ทำงาน

ประเภทและหลักการทำของกระบอกสูบนิวเมติกส์

สำหรับใครที่สงสัยว่าประเภทของกระบอกสูบนิวเมติกส์มีกี่ประเภท คำตอบก็คือ กระบอกสูบนิวเมติกส์แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป ตามวัตถุประสงค์ของผู้ใช้งาน และการออกแบบระบบเป็นหลัก หากต้องการใช้งานกระบอกสูบนิวเมติกส์ควรตรวจสอบด้วยว่าการทำงานของกระบอกสูบนิวเมติกส์เหมาะสมสำหรับการใช้งานของคุณหรือไม่ ซึ่งประเภทของกระบอกสูบนิวเมติกส์จะแบ่งออกตามลักษณะการทำงานได้ดังนี้

  1. Single Acting Cylinders คือ กระบอกสูบทิศทางเดียว ที่ใช้แรงดันในการเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียว เหมาะกับการโหลดงานที่ไม่มากนัก
  2. Double Acting Cylinders คือ กระบอกสูบสองทิศทาง ที่ใช้แรงดันอากาศทั้งสองทางในการเคลื่อนที่โดยการทำงานสลับ เหมาะสำหรับงานที่มีแรงดันอากาศทั้งไปและกลับ ทำให้การออกแบบในการทำงานสะดวก และง่ายต่อการใช้งาน
  3. Telescoping Cylinder คือ กระบอกสูบนิวเมติกส์แบบ Single หรือ Double ถูกออกแบบมาให้มีกระบอกสูบนิวเมติกส์หลาย ๆ station ซ้อนกันอยู่ภายในจากใหญ่ไปหาเล็ก เหมาะสำหรับการใช้งานที่มีข้อจำกัดด้านพื้นที่ เพราะสามารถยืด-หดความยาวของตัวกระบอกได้

ประโยชน์ของกระบอกสูบนิวเมติกส์

กระบอกสูบนิวเมติกส์ถูกนำมาใช้งานในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย อย่างเช่น ด้านก่อสร้าง ด้านการผลิต หรือแม้แต่เครื่องมือวัดต่าง ๆ โดยจะใช้ในการดึง ยก หรือแม้กระทั่งการเปิด-ปิดประตู และยังสามารถยึดเก็บหรือนำอุปกรณ์ ชิ้นส่วนต่าง ๆ มาเป็นส่วนประกอบในกรรมมาวิธีการผลิตได้อีกด้วย ถือเป็นการช่วยให้งานผลิตรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีความปลอดภัยสูงเพราะใช้แรงดันอากาศจึงทำให้ไม่มีอันตรายจากการระเบิดหรือติดไฟ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมไม่ต้องใช้เชื้อเพลิงในการทำงาน

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกสูบนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ เป็นต้น Thai-A เราคือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี และเรามีทีมงานที่มากประสบการณ์คอยให้คำปรึกษาสำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์อีกด้วย

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency