เทคนิคต่อกระบอกลมนิวเมติกส์แบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

เทคนิคต่อกระบอกลมนิวเมติกส์แบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

เทคนิคต่อกระบอกลมนิวเมติกส์แบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

เทคนิคต่อกระบอกลมนิวเมติกส์แบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

เทคนิคต่อกระบอกลมนิวเมติกส์แบบง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้ ในบทความนี้แอดมินมีเทคนิคในการต่อกระบอกลมนิวเมติกส์ในระบบนิวเมติกส์มาฝากกันนะคะ ซึ่งการต่อกระบอกลมนิวเมติกส์นี้จะไม่ใช่การต่อแบบวงจรไฟฟ้า หรือวงจรอิเล็กทรอนิกส์นะคะ แต่จะเป็นการต่อวงจรของอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เราสามารถต่อร่วมกันได้ จะเป็นอย่างไรไปดูกันเลยค่ะ

สำหรับการต่อวงวงจรเพื่อใช้ควบคุมอุปกรณ์ในระบบนิวเมติกส์จะมีทั้งง่ายและยาก ขึ้นอยู่กับระบบหรือวงจรที่เราวางไว้ว่าความซับซ้อนมากน้อยเพียงใด แต่สำหรับมือใหม่ที่อยากจะเริ่มต้นต่อวงจรเองในครั้งแรก ๆ ไม่จำเป็นจะต้องออกแบบระบบ หรือวงจรให้ดูซับซ้อนเกินไป เพราะนอกจากจะทำให้เกิดความผิดพลาดแล้ว ยังอาจจะทำให้เราสูญเสียเวลา ค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นอีกด้วย ดังนั้นวิธีที่เหมาะสมที่สุดคือ ทดลองกับวงจรที่ง่ายที่สุดก่อนจากนั้นค่อยเพิ่มความยากขึ้นไปทีละส่วนในครั้งถัดไป

สิ่งที่ต้องเตรียมในการต่อกระบอกลมนิวเมติกส์

  1. กระบอกลมนิวเมติกส์แบบทำงานสองทาง หรือทางเดียว แนะนำให้ใช้แบบขนาดมาตรฐาน โดยขนาดแกน หรือสเปคอื่น ๆ ควรขึ้นอยู่กับการโหลดงานเป็นหลัก
  2. ข้อต่อ สำหรับปรับความเร็วลม
  3. โซลินอยด์วาล์วลมที่มีจำนวนช่องจ่ายลมเท่ากับ หรือมากกว่าช่องรับลมของกระบอกลมนิวเมติกส์ อย่างเช่น กระบอกลมนิวเมติกส์แบบ Double-acting ที่ต้องการลม 2 ทาง จะต้องใช้โซลินอยด์วาล์วลมแบบ 3/2 ทางขึ้นไป
  4. Push switch 3/2 ทาง
  5. ข้อต่อลมจำพวก PE หรือคุณภาพใกล้เคียง
  6. ปั๊มลม
  7. ชุดกรองลม
ขอบคุณรูปภาพจากเว็บ : densakda.com

วิธีการต่อกระบอกลมนิวเมติกส์

บางท่านเมื่อได้เห็นวงจรในภาพด้านบนแล้วก็คงจะเข้าใจวิธีการต่อโดยทันที ซึ่งการต่อวงจรจะเป็นเพียงการเชื่อมต่อแต่ละอุปกรณ์เข้าด้วยกัน เห็นไหมคะว่าการต่อใช้งานกระบอกลมนิวเมติกส์ไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ เพียงแค่มีการออกแบบ และทดสอบการทำงานของอุปกรณ์แต่ละตัวภายในวงจรให้มีการทำงานที่สอดคล้องกันให้ได้มากที่สุด เพียงเท่านี้ก็จะได้ระบบนิวเมติกส์ที่มีกระบอกลมเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของวงจรได้แล้วค่ะ

ข้อสังเกต และข้อควรระมัดระวัง

  1. จุดเชื่อมต่อต่าง ๆ จะต้องมีการขันที่แน่นหนา ไม่หลวม หรือตึงมือจนเกินไป
  2. ขนาดของเกลียวข้อต่อลม จะต้องเท่ากับ หรือสามารถต่อเข้ากับโซลินอยด์วาล์วลม หรือกระบอกลมนิวเมติกส์ได้อย่างเหมาะสม ไม่เล็ก หรือใหญ่จนเกินไป
  3. กระบอกลมนิวเมติกส์ที่นิยมนำมาทดสอบคือ กระบอกสูบขนาดมาตรฐาน
  4. อุปกรณ์ช่วยปรับปรุงคุณภาพลมอัด เช่น ชุดกรองลมดักน้ำ + ปรับแรงดันลม

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บ : densakda.com

สำหรับใครที่กำลังมองหาสินค้าเกี่ยวกับระบบนิวเมติกส์ ไม่ว่าจะเป็น กระบอกลมนิวเมติกส์ วาล์วนิวเมติกส์ และปั๊มลมนิวเมติกส์ เราเป็นโรงงานผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และเป็นผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบนิวเมติกส์มายาวนานกว่า 50 ปี เรายินดีรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ และรับผลิตกระบอกลมนิวเมติกส์ตามสั่ง

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : pneumatic_online@thai-a.co.th

Line ID : @pneumaxthailand