รัฐประกาศ ไม่ส่งเสริมอ้อยไฟไหม้ หันไปใช้รถตัดอ้อยกันเถอะ

รัฐประกาศ ไม่ส่งเสริมอ้อยไฟไหม้ หันไปใช้รถตัดอ้อยกันเถอะ

รัฐประกาศ ไม่ส่งเสริมอ้อยไฟไหม้ หันไปใช้รถตัดอ้อยกันเถอะ ถือว่าค่อนข้างชัดเจนอย่างมากนะคะ สำหรับมาตรการลดการตัดอ้อยไฟไหม้ ที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) โดยนายเอกภัทร  วังสุวรรณ เลขาธิการ สอน. ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อตอบสนองต่อนโยบายของรัฐบาลที่ตั้งเป้าลดอ้อยไฟไหม้ให้เหลือ 0-5% ภายใน 3 ปี โดยปีที่หนึ่งคือ ทุกหน่วยงานต้องร่วมผลักดันให้ลดการเผาอ้อยก่อนตัดส่งเข้าระบบเพื่อหีบเป็นน้ำตาลทราย ให้ได้ตามเป้าหมาย 80:20 คือรับอ้อยสด 80%

รัฐประกาศ ไม่ส่งเสริมอ้อยไฟไหม้ หันไปใช้รถตัดอ้อยกันเถอะ

มาตรการสำคัญที่รัฐบาลไม่ส่งเสริมอ้อยไฟไหม้คือ ชาวไร่ที่ตัดอ้อยไฟไหม้จะไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเหมือนเช่นที่ผ่านมา ที่รัฐจะแบ่งเงินเป็น 2 ก้อน ช่วยต้นทุนการผลิต และเพิ่มเงินให้อ้อยสด แต่รอบใหม่นี้เงินจะมีก้อนเดียวช่วยเฉพาะอ้อยสด เบื้องต้นคาดว่าจะช่วยตันละ 130 บาท จากปริมาณอ้อยคาดเข้าระบบประมาณ 70 ล้านตัน ซึ่งอ้อย 80% อยู่ที่ 56 ล้านตัน จึงคิดเป็นวงเงิน 7,280 ล้านบาท โดยจะเสนอเข้าสู่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย หรือ กอน. พิจารณา เพื่อเสนอให้นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ต่อไป

ดังนั้นชาวไร่อ้อยต้องปรับตัว เพราะการตัดอ้อยสด นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาฝุ่น P.M.2.5 ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ออกมาเตือนเรื่องสภาพอากาศในฤดูหนาวแล้ว ตัดอ้อยสดยังเพิ่มคุณภาพความหวาน ความสะอาด ช่วยให้ชาวไร่มีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ขอบคุณที่มา : mitrpholmodernfarm.com

Thai-A เราเป็นศูนย์รวมเครื่องจักรกลการเกษตร และอะไหล่ ตัวเเทนผู้ผลิตและจำหน่ายรถตัดอ้อย รถตัดอ้อย รถคีบไม้ รถคีบอเนกประสงค์ หัวคีบอ้อย อะไหล่รถเกี่ยวข้าว และอุปกรณ์เครื่องจักรกลการเกษตรแบบครบวงจร สินค้ามีคุณภาพดี แข็งแรง ทนทาน มีความคล่องตัว ดูแลง่าย ราคาเป็นมิตรกับเกษตรกรไทย ช่วยท่านลดต้นทุนการผลิต มีกำไรเพิ่มมากขึ้น และยังมีทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำปรึกษาทุกท่านในเรื่องของเครื่องจักรที่ใช้ในภาคเกษตรกรรม ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการทุ่นแรง การเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร

สนใจสอบถามได้ที่

โทร : 02-026-3854

Email : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

บทความที่เกี่ยวข้อง