ระบบโซล่าเซลล์ชาร์จแบตเตอรี่ VS เชื่อมต่อการไฟฟ้า แตกต่างกันยังไง

ระบบโซล่าเซลล์ชาร์จแบตเตอรี่ VS เชื่อมต่อการไฟฟ้า แตกต่างกันยังไง

ระบบโซล่าเซลล์ชาร์จแบตเตอรี่ VS เชื่อมต่อการไฟฟ้า แตกต่างกันยังไง โซล่าเซลล์เป็นที่นิยมขึ้นมาก โดยการติดตั้งโซล่าเซลล์นั้นนอกจากจะช่วยประหยัดพลังงาน ยังมีส่วนช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมและเป็นการลงทุนที่ความเสี่ยงต่ำช่วยลดค่าไฟฟ้าสำหรับบ้านเรือน โรงงานอุตสาหกรรม

ระบบโซล่าเซลล์ชาร์จแบตเตอรี่ VS เชื่อมต่อการไฟฟ้า แตกต่างกันยังไง

ในปัจจุบันการติดตั้งระบบโซล่าเซลล์ได้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกันบางท่านอาจจะสงสัยว่าสรุปแล้วแบบไหนที่เหมาะกับการใช้งานให้เหมาะสมกับเราที่สุด เรามาทำความรู้จักกับระบบโซล่าเซลล์ชาร์จแบตเตอรี่และแบบเชื่อมต่อการไฟฟ้ากันดีกว่าค่ะ

แบบที่ 1 ระบบชาร์จแบตเตอรี่

แบบที่ใช้แผงโซล่าเซลล์ชาร์จไฟฟ้าลงเก็บไว้ในแบตเตอรี่ แล้วนำไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แปลงไฟฟ้าออกมาใช้งานที่เราเรียกว่าระบบโซล่าเซลล์ชาร์จแบตเตอรี่ หรือ Solarcell off grid แบบแรก เป็นระบบที่เราเคยเห็นกันโดยทั่วไป ตามพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าการไฟฟ้าใช้งาน ซึ่งระบบแรกนี้ไม่ได้มีอะไรที่ต้องไปเกี่ยวข้องกับการไฟฟ้า เรียกว่าใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ของเรา ไฟในแบตเตอรี่หมด อุปกรณ์ไฟฟ้าก็ดับ ถ้าเราไม่มีไฟฟ้าจากการไฟฟ้า หรือ ถ้าเรามีไฟฟ้าการไฟฟ้าอยู่แล้วก็ต้องไปเปิดสวิทช์เพื่อใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้า การสลับไฟฟ้าระหว่างแบตเตอรี่กับการไฟฟ้าจะเป็นแบบ Manual เดินไปสลับระบบเอง หรือ Auto ใช้อุปกรณ์ทำงานเองจะเห็นว่าระบบแบบนี้ต้องใช้แบตเตอรี่ในการเก็บไฟฟ้า ซึ่งแบตเตอรี่ก็ย่อมมีความเสื่อมสภาพเมื่อใช้งานไป

แบบที่ 2 เชื่อมต่อไฟฟ้าการไฟฟ้า

แบบที่ใช้แผงโซล่าเซลล์จ่ายไฟฟ้าทันทีและใช้งานทันที ไม่ต้องเก็บไว้ในแบตเตอรี่ แบบนี้คือแบบที่เราเรียกว่า ระบบโซล่าเซลล์เชื่อมต่อสายส่งการไฟฟ้า หรือ Solarcell on grid ระบบนี้ในตอนกลางวันแผงโซล่าเซลล์จะผลิตไฟฟ้าผ่านเครื่องแปลงไฟฟ้า อินเวอร์เตอร์แบบ On grid แล้วจ่ายไฟฟ้าเข้าไปที่ตู้ไฟฟ้ารวมร่วมกับไฟฟ้าการไฟฟ้า ( ขนานกับระบบไฟฟ้าการไฟฟ้า ) ซึ่งจะจ่ายไฟฟ้าทันทีไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เปิดอยู่ การผลิตไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์นั้นไม่แน่นอนเนื่องจากมีแดดจ้า ไม่มีแดด มีเมฆ มีฝน แต่อุปกรณ์ไฟฟ้าที่เราเปิดใช้งานอยู่นั้น ต้องการไฟฟ้าที่แน่นอน ซึ่งไฟฟ้าจากโซล่าเซลล์นั้นก็จะมากบ้าง น้อยบ้าง ไปตามแสงแดด ระบบนี้จะมีการชดเชยการใช้ไฟฟ้ากับการไฟฟ้ากันอยู่ตลอดเวลา เช่นหากระบบโซล่าเซลล์ผลิตไฟฟ้าได้น้อย ไฟฟ้าการไฟฟ้าก็จะไหลเข้ามาเสริมการทำงาน ให้อุปกรณ์ไฟฟ้าเรายังคงทำงานได้อยู่ตลอดเวลา การไหลเข้ามาเสริมกันนี้เป็นการไหลเข้ามาเสริมกันเหมือนกระแสน้ำ ไม่มีระบบการตัดต่ออะไรทั้งสิ้น ส่วนกลางคืนเมื่อไม่มีแสงแดดโซล่าเซลล์ไม่ผลิตไฟฟ้า ไฟฟ้าที่เราใช้ก็จะเป็นไฟฟ้าการไฟฟ้าไหลเข้ามาทั้งหมด

หากคุณสนใจระบบโซล่าเซลล์ Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย อุปกรณ์ระบบโซล่าเซลล์ครบวงจร เช่น แผงโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ 325 วัตต์ ปั๊มโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส พร้อมทั้งติดตั้งระบบโซล่าฟาร์ม  โซลาร์รูฟท็อปราคาจับต้องได้ เรามีประสบการณ์ยาวนาน เจ้าแรกที่ติดตั้งในไทย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาตรฐาน มอก.พร้อมรับประกันงานติดตั้ง 1 ปี

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ตามช่องทางด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency