ต้นกระดาษ ปลูกแล้วโตไว คืนทุนไว จริงหรือไม่

ต้นกระดาษ ปลูกแล้วโตไว คืนทุนไว จริงหรือไม่?

ในระยะหลังการปลูกต้นกระดาษนั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่เกษตรกร เพราะมีแหล่งรับซื้อต้นกระดาษที่ให้ราคาสูงเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีการโฆษณาผ่านทางสื่อต่าง ๆ ว่าการปลูกต้นกระดาษนั้นลงทุนน้อย ปลูกง่ายและได้กำไรดี แต่จะจริงหรือไม่ วันนี้แอดมินจะพามาดูกันค่ะว่าต้นกระดาษนั้นจะปลูกง่าย โตไว คืนทุนไวอย่างที่เขากล่าวจริงไหม

ต้นกระดาษคืออะไร ทำไมถึงได้รับความนิยม?

ต้นกระดาษอาจจะเป็นชื่อที่ใครหลายคนไม่คุ้นหู แต่ถ้าหากเป็นต้นยูคาลิปตัสแอดมินเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินกันนะคะ และแน่นอนว่าต้นกระดาษที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ก็เป็นต้นเดียวกันกับต้นยูคาลิปตัสนั่นเอง เพียงแต่ว่าต้นกระดาษได้ถูกนำมาพัฒนาสายพันธุ์ เพื่อให้เหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทย ลักษณะก็จะเป็นต้นตรง ไม่มีรากแก้ว มีน้ำหนักดีและที่สำคัญสามารถทนแล้งได้เป็นอย่างดี อีกทั้งการปลูกต้นกระดาษเป็นการลงทุนปลูกครั้งเดียว แต่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ในระยะยาว เมื่อตัดเก็บเกี่ยวผลผลิตในรอบแรกไปแล้ว ต้นกระดาษจะแตกหนอขึ้นมาใหม่ ด้วยคุณสมบัติดังกล่าวไม่แปลกใจเลยค่ะว่าทำไมเกษตรกรไทยจึงนิยมมาปลูกต้นกระดาษกัน

แล้วต้นกระดาษอายุเท่าไหร่ ถึงจะตัดขายได้ ?

โดยทั่วไปแล้วต้นกระดาษที่มีขนาดเกมาะสม พร้อมที่จะตัดขายให้ได้ราคาดีนั้น จะมีอายุอยู่ที่ 3-5 ปีขึ้นไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหากต้นกระดาษมีขนาดที่เหมาะสมแล้ว แต่อายุน้อยกว่า 3 ปี ก็สามารถตัดขายได้เช่นกัน ขนาดที่ว่าก็สามารถวัดได้ด้วยสายวัดหรือตลับเมตรทาบไว้รอบลำต้นในระดับอก ต้นกระดาษที่ได้มาตรฐานควรจะมีเส้นรอบวงขนาด 35-40 เซนติเมตร

ควรตัดฟันต้นกระดาษแบบใด ถึงจะได้ราคาดี ?

วิธีการตัดฟันที่ดีควรที่จะคำนึงถึงประโยชน์ของการเจริญเติบโตของหน่อในรอบถัดไป เพราะต้นกระดาษจะมีการแตกหน่อขึ้นมาใหม่ วิธีการตัดฟันจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลย ดังนั้นวิธีที่แอดมินจะแนะนำนั่นก็คือ การใช้ใบเลื่อยตัดโดยให้ได้หน้าตัดที่มีผิวเรียบสม่ำเสมอ และเฉียงลงเล็กน้อย เพื่อระบายน้ำขังบนตอ จะช่วยลดการเน่าของหน่อใหม่ได้ดี และทางที่ดีควรตัดให้สูงจากพื้นประมาณ 5-10 เซนติเมตร ค่ะ

ควรปลูกในพื้นที่ขนาดเท่าไหร่ ?

จริง ๆ แล้วการปลูกต้นกระดาษสามารถปลูกได้ตามพื้นที่ที่ตนมีได้เลย แต่ถ้าหากต้องการปลูกให้เต็มผืน เพื่อง่ายต่อการจัดการดูแลที่เหมาะสม แอดมินแนะนำว่าควรจะปลูกที่ระยะ 1.5 x 3 หรือ 2 x 3 เมตร สำหรับข้อดีของการปลูกระยะ 2 x 3 เมตร คือ ต้นกระดาษสามารถที่จะเจริญเติบโตได้เต็มที่ และสามารถบริหารจัดการได้ง่ายกว่า ส่วนข้อดีของการปลูกระยะ 1.5 x 3 เมตร คือ สามารถปลูกได้จำนวนต้นต่อไร่สูง หากหมั่นดูแลอย่างสม่ำเสมอ มีความเป็นไปได้ที่จะได้ผลผลิตรวมต่อไร่ที่สูงขึ้น เมื่อเทียบกับระยะอื่นที่มีอายุการปลูกเท่าๆ กัน

สรุปแล้วต้นกระดาษคืนทุนไวจริงหรือ ?

การปลูกต้นกระดาษ นั้นจะได้กำไรหรือคืนทุนไวแค่ไหน ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นกับผลผลิต เพราะผลผลิตและกำไรจะผันแปรกับการดูแลรักษาของผู้ปลูกและสภาพของพื้นที่ปลูกด้วย นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของกล้าไม้อีกด้วย ซึ่งหากกล้าสายพันธุ์ไม่ดีไม่มีคุณภาพแล้ว ผลผลิตที่ได้ก็จะลดต่ำลงและกำไรก็จะลดลงด้วย

การขนส่งต้นกระดาษ ควรขนส่งอย่างไร?

ในการขนไม้จำนวนมากที่มีลักษณะสูงและจำนวนมาก หากจะใช้แรงงานคนในการขนก็คงจะเสียเวลาไปไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นหากมีเครื่องทุ่นแรงมาช่วยก็คงจะประหยัดทั้งเวลา ทั้งแรงงานคน อย่างรถคีบไม้ Thai-A Max Logger รุ่นฮิต ยอดนิยมที่สุดในตอนนี้ ด้วยคุณสมบัติที่คุ้มค่าเกินราคาจนต้องบอกต่อกันปากต่อปาก

ทำไมต้องรถคีบไม้ MAX LOGGER จาก Thai-A ?

ด้วยคุณสมบัติที่แตกต่างมาพร้อมกับประสิทธิภาพสูงในราคาที่คุ้มค่า ทำให้รถคีบไม้ MAX LOGGER จาก Thai-A คืออันดับหนึ่งของการเป็นผู้เชี่ยวชาญและรู้ใจงานคีบไม้และคีบเศษวัสดุต่าง ๆ ของเมืองไทยมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี ด้วยความไว้วางใจมากกว่า 1,000 คัน และใช้งานมากกว่า 10 ประเทศทั่วโลก

รถคีบไม้แบบ 3 ล้อ

เป็นรถที่ใช้ในงานเกี่ยวกับการคีบและขนย้ายวัตถุดิบต่าง ๆ ได้ในปริมาณมาก เพื่อตอบสนองต่อกระบวนการผลิตที่ต้องการขนย้ายงานต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว โดยประหยัดเวลา และลดค่าใช้จ่าย ในการขนย้าย

สวิงรวดเร็ว
โครงสร้างพื้นฐานจากการขุดทำให้มีเอวสวิงที่จะส่งผลให้เจ้าตัวรถคีบไม้ Max Logger สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว โดยรถไม่ต้องวิ่งเดินหน้าถอยหลังในการเคลื่อนย้ายวัสดุ

วางแนวไม้ได้พอดี
หัวคีบไม้มีมอเตอร์ไฮดรอลิคหมุน ทำให้วางแนวไม้ได้พอดีกับรถกระบะ

พวงมาลัย
เราออกแบบพวกมาลัยของรถคีบไม้ให้บังคับเลี้ยวง่าย มีน้ำหนักเบาและทำให้การใช้งานรถคีบไม้คล่องตัวมากขึ้น

อุปกรณ์ไฮดรอลิค
เลือกใช้อุปกรณ์ไฮดรอลิคที่มีคุณภาพทั้งหมด และสามารถหาอะไหล่ได้ง่าย มีจำหน่ายในประเทศไทย

ระบบขับเคลื่อน
รถคีบไม้
เคลื่อนย้ายคล่องตัว เบรคได้แม่นยำ ขับเบาสบายไม่ปวดเมื่อยร่างกาย มองเห็นได้รอบด้าน

ปากคีบ
ตัวรถคีบไม้ Max Logger มีปากคีบที่สปริงซับแรงในกระบอกไฮดรอลิค ช่วยควบคุมการคีบได้ง่าย

ล้อรถ
ตัวล้อรถของรถคีบไม้ Max Logger มีล้อหน้า 2 ล้อใหญ่ และล้อหลัง 1 ล้อ ทำให้การขับเคลื่อนคล่องตัว ทำความเร็วบนพื้นราบได้ดี

ถังน้ำมัน
ถังน้ำมันรถคีบไม้ Max Logger จาก Thai-A มีถังน้ำมันขนาดใหญ่ และระบบการกรอง 2 ชั้น

รถคีบไม้จาก Thai-A สามารถเปลี่ยนชุดหัวคีบและชุดตักได้หลายประเภทของการใช้งาน มีระบบไฮดรอลิคขับเคลื่อนแบบ Hydrostatic Transmission หมุนรอบตัวเองได้ 360 องศา ทำให้ใช้พื้นที่ ในการเลี้ยวน้อยและคล่องตัวในการทำงานสูง และใช้ระบบเครื่องยนต์นำเข้าจากประเทศชั้นนำ และมีการทดสอบจากผู้ผลิต ทำให้ทนทานต่อสภาพการทำงานที่มีแรงสั่นสะเทือนและประหยัดน้ำมันเป็นที่หนึ่งเพียง 2-4 ลิตรต่อชั่วโมง ได้งานมากถึง 50-60 ตันต่อชั่วโมง

มีความสุขในทุกการคีบด้วย MAX Cane Loader

Thai-A เรามีทีมงานมืออาชีพพร้อมให้คำปรึกษาทุกท่านในเรื่องของเครื่องจักรกลที่ใช้ในภาคเกษตรกรรมเกี่ยวกับพืช เช่น รถคีบไม้ รถตัดอ้อย รถคีบอ้อยและรถคีบก้อนใบอ้อย ภายใต้ยี่ห้อ แม็กส์ (MAX) ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการทุ่นแรง เพิ่มผลผลิตทางการเกษตร การเพิ่มคุณภาพ การแปรสภาพผลผลิตทางการเกษตร

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854 , 081 721-0680

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency