คำศัพท์ที่ใช้ในการฉีดพลาสติก มีศัพท์อะไรบ้างนะ Deemark มีคำตอบให้

ขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ด้วยการฉีดพลาสติก

ขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ด้วยการฉีดพลาสติก

Deemarkผู้นำด้านการฉีดพลาสติกที่ไม่ซ้ำใครในราคาจับต้องได้

เราปฏิเสธไม่ได้ว่าพลาสติกอยู่รอบ ๆ ตัวเรา ในชีวิตประจำวันของเรา เราใช้ชีวิตอยู่กับพลาสติก ไม่ว่าจะเป็น แปลงฟัน กระเป๋า ขวดน้ำ แว่นตา และอื่น ๆ ล้านมีส่วนประกอบของพลาสติก การขึ้นรูปพลาสติกขึ้นอยู่กับกระบวนการผลิตพลาสติก ซึ่งมีหลายแบบหนึ่งในนั้นนั้นก็คือ การฉีดพลาสติก วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับการฉีดพลาสติก ผ่านเรื่อง “ ขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ด้วยการฉีดพลาสติก ”

ขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ด้วยการฉีดพลาสติก

การฉีดพลาสติก คือ กระบวนการการผลิตชิ้นงานโดยอาศัยกรรมวิธีการเติมเม็ดพลาสติกเข้าไปในเครื่องฉีดพลาสติก  โดยการฉีดพลาสติกนั้นใช้เม็ดพลาสติกผ่านความร้อนและอ่อนตัวลงจนหลอมละลายเป็นของเหลวก่อน แล้วเครื่องฉีดพลาสติกจะทำการฉีดพลาสติกเหลวเข้าไปยังแม่พิมพ์ในเครื่องฉีดพลาสติก ที่ใช้สำหรับฉีดพลาสติกในรูปแบบต่าง ๆ หลังจากนั้นเครื่องฉีดพลาสติกจะปลดชิ้นงานฉีดพลาสติกออกจากแม่พิมพ์เครื่องฉีดพลาสติกเพียงเท่านี้ก็จะได้ชิ้นงานพลาสติกตามแบบแม่พิมพ์ที่ต้องการ

กระบวนการฉีดพลาสติกขึ้นรูปผลิตภัณฑ์

  1. ฮอปเปอร์ ( Hopper ) อุปกรณ์ส่วนนี้มีลักษณะเป็นกรวยขนาดใหญ่ เป็นส่วนที่บรรจุเม็ดพลาสติก และสารเติมแต่งเพื่อป้อนเข้าเครื่องฉีดพลาสติก
  2. กระบอกฉีดและสกรู ( Injector and Screw ) เป็นส่วนสำคัญของเครื่องฉีดพลาสติก ทำหน้าที่หลอมเหลวพลาสติกและสร้างแรงดัน เพื่อฉีดพลาสติกหลอมเหลวเข้าสู่แม่พิมพ์ฉีดพลาสติก ประกอบด้วยกระบอกตรึงติดอยู่กับที่ ส่วนต้นของกระบอกเป็นที่ติดตั้งฮอปเปอร์ ตรงส่วนกลาง และส่วนปลายของกระบอกมีเครื่องให้ความร้อนที่สามารถควบคุมอุณภูมิที่คงที่ได้ ปลายของกระบอกจะต่อเข้ากับหัวฉีด ภายในของกระบอกนี้ เป็นสกรูที่มีความยาวสั้นกว่ากระบอกเล็กน้อย มีลักษณะเป็นเกลียวหยาบหมุนป้อนส่วนผสมของพลาสติก ให้เคลื่อนที่เข้าสู่กระบอก สามารถเคลื่อนถอยหลังและดันกลับเพื่อเพิ่มแรงดันพลาสติกหลอมเหลวไหลเข้าสู่แม่พิมพ์
  3. หัวฉีด ( Nozzle ) เป็นส่วนต่อปลายกระบอกฉีดพลาสติก เข้ากับช่องทางไหลของพลาสติกในแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก หัวฉีดฉีดพลาสติกมีรูขนาดเล็ก เพื่อให้พลาสติกหลอมเหลวไหลผ่านสู่ช่องว่างในแม่พิมพ์ด้วยความเร็ว
  4. มอเตอร์ขับสกรู ( Drive motor ) มอเตอร์ขับสกรู อาจจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า หรือ มอเตอร์ไฮดรอลิก สำหรับหมุนสกรูและขับดันสกรูเพื่อฉีดพลาสติกที่กำลังหลอมเข้าสู่ช่องว่างในแม่พิมพ์
  5. แม่พิมพ์ ( Mold ) เป็นอุปกรณ์ที่มีลักษณะเป็นช่องว่าง ที่มีรูปร่างตามผลิตภัณฑ์ที่ต้องการผลิต แม่พิมพ์โดยทั่วไปมักออกแบบให้มี 2 ชิ้น เพื่อให้ความสะดวกต่อการถอดผลิตภัณฑ์ออกจากแม่พิมพ์ นอกจากนี้ต้องมีช่องทางไหลของพลาสติกหลอมเหลวต่อจากหัวฉีด เข้าสู่ช่องว่างในแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกเรียกว่า สปรู ( sprue )
  6. ตัวหนีบยึดแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก ( Hydraulic clamp unit ) ตัวหนีบยึดแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกซึ่งมักเรียกว่า แคล้ม เป็นกลไกสำหรับเปิดและปิดฝาแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฮดรอลิก อุปกรณ์ส่วนนี้ยังรวมทั้งอุปกรณ์ทำความร้อนเพื่ออุ่นแม่พิมพ์ก่อนฉีดและอุปกรณ์ทำความเย็นเพื่อลดอุณภูมิแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก ทำให้ผลิตภัณฑ์แข็งตัวถอดออกจากแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก
  7. ชุดควบคุมกลาง ( Central contor ) เป็นชุดควบคุมเครื่องจักรรวมทุกส่วน ได้แก่ อุปกรณ์จ่ายกระแสไฟฟ้า อุปกรณ์วัดและควบคุมความดัน และอุปกรณ์ตั้งเวลา

……………………………………………………………………………………..

บริษัท ดีมาร์ค อุตสาหกรรม ด้วยประสบการณ์ทำงานการฉีดพลาสติกในประเทศไทยและส่งออกมากกว่า 30 ปี เราสามารถฉีดพลาสติกผลงานพลาสติกได้อย่างหลากหลายและมีคุณภาพได้มาตรฐานสากล เราสามารถทำงานพรินติ้ง,ซิลค์สกรีน,โลโก้,แพ็คกิ้ง เป็นต้น เราผลิตพลาสติกได้ครบทุกรูปแบบ รวมไปถึงการออกแบบต้นแบบแม่พิมพ์พลาสติกและการผลิตชิ้นงานพลาสติก ด้วยการฉีดลูกค้าของเราจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับงานพลาสติกที่มีคุณภาพและเกิดความพึงพอใจสูงสุด

……………………………………………………………………………………..

สนใจติดต่อ

DEEMARK INDUSTRY CO.,LTD

3/27 หมู่ 2 ซ.วัดศรีเรืองบุญ ถ.กาญจนาภิเษก

ต.ปลายบาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี 11130

Phone : 02-985-1546, 081-844-8224

Fax : 02-984-1538

sukhumlee@hotmail.com