_กำลังไฟฟ้าจาก Solar Rooftop ระหว่าง AC และ DC ถึงไม่เท่ากัน

กำลังไฟฟ้าจาก Solar Rooftop ระหว่าง AC และ DC ถึงไม่เท่ากัน ?

กำลังไฟฟ้าจาก Solar Rooftop ระหว่าง AC และ DC ถึงไม่เท่ากัน ? หลายอาคารที่ติดตั้ง Solar Rooftop และได้กระแสไฟฟ้า DC เป็นไฟฟ้าสลับ AC โดยหลายท่านสงสัยว่าทำไมกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมของแผงโซล่าเซลล์รวมแล้วไม่เท่ากับกำลังไฟฟ้าของอินเวอร์เตอร์

_กำลังไฟฟ้าจาก Solar Rooftop ระหว่าง AC และ DC ถึงไม่เท่ากัน (1)

ทำไมกำลังไฟฟ้า DC จึงไม่เท่ากับ AC?

คำตอบเร็ว ๆ ของเรื่องนี้ก็คือ ระบบ Solar Rooftop ทุกๆระบบจะมีการศูนย์เสีย (Loss) ซึ่งในบ้านเราการศูนย์เสียหลักๆ ที่พบคือการศูนย์เสียเนื่องจากอุณหภูมิของแผงโซล่าเซลล์นั่นเอง นอกจากนี้พลังงานแสงแดดที่เข้ามาในแต่ละพื้นที่ หรือ มุมการหันก็ไม่เท่ากัน

แผงโซล่าเซลล์ทุกแผงจะระบุกำลังการผลิตไฟฟ้าไว้ที่สภาวะมาตรฐาน (Standard Test Condition: STC) สภาวะดังกล่าวคือที่พลังงานแสงที่ตกกระทบ 1,000 วัตต์/ตร.ม สเปคตรัมของแสงที่ผ่านชั้นบรรยากาศหนา 1.5 เท่า (Air mass = 1.5) และ ที่อุณหภูมิ 25°C

พลังงานศูนย์เสียอื่นๆ ได้แก่ พลังงานที่ศูนย์เสียในการแปลงไฟฟ้า DC เป็น AC ของอินเวอร์เตอร์, พลังงานศูนย์เสียในสาย DC, การศูนย์เสียเนื่องจากคุณสมบัติของแผ่นโซล่าเซลล์แต่ละแผงมีความแตกต่างกัน ทั้งหมดนี้ทำให้โดยทั่วไปไฟฟ้าที่ได้จากอินเวอร์เตอร์จะน้อยกว่ากำลังไฟฟ้ารวมของแผงโซล่าเซลล์อยู่ประมาณ 15 – 20% เสมอ

หากคุณสนใจระบบ Solar Rooftop Thai-A เราเป็นผู้นำด้านบริการ และจัดจำหน่าย อุปกรณ์ระบบ Solar Rooftop ครบวงจร เช่น แผงโซล่าเซลล์ แผงโซล่าเซลล์ 335 วัตต์ อินเวอร์เตอร์ ปั๊มโซล่าเซลล์ ปั๊มหอยโข่งโซล่าเซลล์ ปั๊มน้ำซับเมอร์ส พร้อมทั้งติดตั้งระบบโซล่าฟาร์ม  Solar Rooftop ราคาจับต้องได้ มีแพ็คแกจ ให้คุณเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมเช่น Solar Rooftop 5 kWpSolar Rooftop 10 kWp พร้อมติดตั้งให้คุณด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานและเป็นเจ้าแรกที่ติดตั้งในไทย มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย มาตรฐาน มอก.พร้อมรับประกันงานติดตั้ง 1 ปี

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร : 02-026-3854

E-mail : webmaster@teacgroup.com

Facebook : thaiagency

Line ID : @thaiagency

บทความที่เกี่ยวข้อง