การดูแลมอเตอร์ กระบอก และปั๊มไฮดรอลิคเบื้องต้น (3)

การดูแลมอเตอร์ กระบอก และปั๊มไฮดรอลิคเบื้องต้น

การดูแลมอเตอร์ กระบอก และปั๊มไฮดรอลิคเบื้องต้น  หากคุณเป็นผู้เริ่มต้นใช้งานระบบไฮดรอลิค หรือมือใหม่เริ่มต้นใช้งานระบบไฮดรอลิค วันนี้แอดมินได้นำวิธีการดูแลรักษาส่วนประกอบต่าง ๆ ในระบบไฮดรอลิคมาฝาก จะน่าสนใจและมีประโยชน์มากแค่ไหน ตามแอดมินมาดูกันเลยค่ะ

ปั๊มไฮดรอลิค (Hydraulic Pump)

ปั๊มไฮดรอลิคใช้สำหรับเลี้ยงอัดหรือขนส่งของเหลวจากส่วนหนึ่งไปยังอีกส่วนหนึ่ง โดยแบ่งออกเป็นปั๊มใบพัด ปั๊มเกียร์ และปั๊มลูกสูบ ในจำนวนนี้ปั๊มลูกสูบจะให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งานแรงดันสูง

  • การดูแลปั๊มไฮดรอลิคเบื้องต้น

นอกเหนือจากการตรวจสอบปั๊มเพื่อหาการสึกหรอและความเสียหายภายนอกที่ชัดเจนแล้ว ควรรู้จักคำว่า โพรงอาการในปั๊ม ปรากฎการณ์นี้จะเกิดขึ้นเมื่อปั๊มไม่ได้รับน้ำมันจากถังน้ำมันในปริมาณที่เหมาะสม ต้องหมั่นตรวจหาโพรงอาการในปั๊ม โดยสังเกตุจากการฟังเสียงปั๊มไฮดรอลิคเมื่อระบบไฮดรอลิคทำงาน หากมีเสียงหรือเหมือนมีอะไรอยู่ข้างในแล้วหล่ะก็ มันแสดงว่ามีโพรงอากาศเกิดขึ้นและควรปิดระบบทันที

มอเตอร์ไฮดรอลิค (Hydraulic Pump)

มอเตอร์ไฮดรอลิค คือ เป็นอุปกรณ์ที่เปลี่ยนกำลังงานไฮดรอลิคให้เป็นกำลังกล ซึ่งมีลักษณะการทำงานในแนวหมุนมีลักษณะเหมือน ปั๊มไฮดรอลิค แต่การทำงานต่างกันคือ ปั๊มไฮดรอลิคหมุนด้วยการใช้มอเตอร์ไฟฟ้า หรือ เครื่องยนต์เป็นตัวขับให้ปั๊มไฮดรอลิคหมุนทำงาน ส่วนมอเตอร์ไฮดรอลิค จะหมุนได้ด้วยการส่งแรงดันของน้ำมันไปขับให้หมุน

  • การดูแลกระบอกไฮดรอลิคและมอเตอร์

กระบอกสูบมีซีลและวงแหวนที่อาจเสียหายได้จากแรงดันส่วนเกินและสิ่งปนเปื้อนในน้ำมัน ต้องแน่ใจว่า น้ำมันไฮดรอลิคของคุณสะอาด โปรดตรวจสอบจุดที่แกนกระบอกสูบเคลื่อนที่เพื่อหารอยรั่วรวมทั้งความยาวของแท่งกระบอกสูบไฮดรอลิคเพื่อค้นหารอยบุบหรือความเสียหายอื่นที่อาจทำให้น้ำมันและความดันลดลง

เป็นอย่างไรบ้างคะสาระความรู้ที่แอดมินนำเอามาฝากในวันนี้ แอดมินคิดว่ามีประโยชน์ไม่น้อยเลยทีเดียวสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นใช้งานไฮดรอลิค หรือหากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อสอบถามได้ช่องทางด้านล่างที่แสดง หรือหากสนใจสินค้าในระบบไฮดรอลิค Thai-A เราเป็นผู้จำหน่ายและผลิตอุปกรณ์ไฮดรอลิครายใหญ่ ที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจมาอย่างยาวนาน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

โทร :  02-026-3854

E-mail : webmaster@taecgroup.com

Facebook :thaiagency

Line ID :@thaiagency

Thai-A-banner-ติดต่อ